วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

พันธมิตรบุกสนามบิน ตอนที่ 5

ขั้นตอนการยกเลิกตั๋ว และยกเลิกการเดินทางออกนอกประเทศเป็นไปอย่างรวดเร็ว แค่ไม่กี่นาทีผมก็ได้ออกมายืนหน้าประตู ตม. อีกครั้ง

ผมมองดูร้านรอบ ๆ ส่วนใหญ่ปิดร้านแล้ว แต่เนื่องจากร้านในสนามบินไม่มีประตู จึงต้องนำเอาโต๊ะในร้านมาวางเรียงซ้อนกันปิดหน้าร้านไว้

มองไปอีกด้านหนึ่ง ฝั่งในประเทศเต็มไปด้วยกองกำลังของพันธมิตรนอนเกลื่อนตามพื้น เหมือนกับผู้โดยสารที่อยู่ข้างใน คนสองฝ่ายไม่ได้นอนหลับสบายเหมือนที่บ้านเหมือนกัน แต่ต่างกันตรงที่ ฝ่ายหนึ่งเป็นคนทำให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น แต่อีกฝ่ายหนึ่งเป็นเพียงชาวต่างชาติที่ไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไร

ถ้าไปถามพันธมิตรฯ เขาก็คงบอกว่าเขาเสียใจสำหรับความไม่สะดวก แต่นี่คือสิ่งที่ทุกคนจำเป็นต้องเสียสละเพื่อส่วนรวม และผลที่เราได้นั้นคุ้มค่ายิ่งนักกับประโยชน์ที่ประเทศชาติจะได้รับจากการลาออกของนายกรัฐมนตรี

เชื่อเถอะ ถ้าเอาพวกพันธมิตรไปอยู่ต่างประเทศแล้วโดนปิดสนามบินอย่างนี้ เขาจะไม่ยอมรับ "การเสียสละ" อย่างนี้อย่างแน่นอน

สิ่งที่ผมไม่เข้าใจคือคุณยึดสนามบินเพื่ออะไร ถ้าจะยึดเพื่อสร้างความชอบธรรม คุณก็จะต้องอธิบายให้มวลชนที่อยู่ในสนามบินทราบว่าคุณกำลังทำอะไร คุณจะไม่ล่วงละเมิดสิทธเสรีภาพส่วนบุคคลของผู้โดยสารอย่างไร

จะดีมาก ๆ ถ้าพวกเขาจะก่อม็อบโดยไม่ต้องกระทบกับตารางการบิน ในเมื่อสิ่งที่เขาต้องการคือตัวนายกฯ ที่กำลังจะบินกลับจากเปรู แล้วมวลชนคนอื่น ๆ เขาไปรู้เรื่องอะไรด้วย?

การยึดทำเนียบถือว่าเป็นการดูหมิ่นสถาบันบริหาร แต่ยังไม่ร้ายเท่ากับการยึดสนามบิน เพราะการยึดทำเนียบรัฐบาลมีผลกระทบต่อคนที่ทำงานในทำเนียบเพียงไม่กี่ร้อยหรือพันคน

แต่การยึดสนามบินเพื่อสร้างสถานการณ์รุนแรง กระทบโดยตรงต่อผู้โดยสารหลายพันคนที่อยู่ในสนามบินเวลานั้น และอีกหลายหมื่นคนที่ต้องเลื่อนเวลาการบินในวันต่อ ๆ ไป ผมถือว่าพันธมิตรหมดความชอบธรรมในการกู้ชาติแล้วครับ

1 ความคิดเห็น:

Thep กล่าวว่า...

นอกจากกระทบโดยตรงต่อผู้โดยสารแล้ว ยังกระทบถึงธุรกิจต่าง ๆ ด้วย ทั้งสินค้าที่ตกค้าง เน่าเสีย เรื่องท่องเที่ยว การติดต่อธุรกิจกับต่างประเทศ แม้แต่การประชุมสุดยอดอาเซียนที่จะมีผลต่อเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค

ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย ไหนจะการขนส่งทางอากาศของต่างประเทศที่ใช้กรุงเทพฯ เป็นจุดผ่าน จะต้องเปลี่ยนเส้นทางใหม่หมด

การสะดุดของทุกสิ่งทุกอย่าง การเสียโอกาสอย่างมหาศาล การเสียภาพพจน์ต่อการลงทุนที่ยากจะเรียกคืน งบประมาณในการเยียวยาผู้เสียหาย คนที่กำลังจะตกงานอีกเป็นเบือ

ต่อให้ฝ่ายตรงข้ามของพันธมิตรคอร์รัปชันตามที่เขากล่าวอ้างมากแค่ไหน ก็คงไม่สามารถทำให้ทุกอย่างพังครืนเพียงชั่วข้ามคืนได้อย่างที่เขาทำแน่ ๆ

พันธมิตรหมดความชอบธรรมแล้วอย่างสิ้นเชิง

(สาบานได้ว่าผมเป็นกลางมาตลอด แต่การยึดสนามบินนี่ เกินจะยอมรับได้ และอันที่จริง ผมคิดว่าฟางเส้นสุดท้ายสำหรับผมคือตั้งแต่การยืดทำเนียบรัฐบาลแล้ว)

แต่การสร้างความโกรธแค้นเกลียดชัง กระตุ้นให้ฝ่ายตรงข้ามใช้ความรุนแรง เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับตัวเองในสายตาชาวโลก ก็เป็นยุทธวิธีหนึ่งที่ผู้ก่อการร้ายใช้ ใช่ ตอนนี้เขาเป็นผู้ก่อการร้ายไปแล้ว หลังจากที่จี้สนามบินทั้งสนาม รัฐบาลต้องใช้ขันติอย่างหนักในการจัดการกับเขา ท่ามกลางสายตาชาวโลก

แต่ผมเชื่อว่า ชาวโลกก็ไม่สามารถยอมรับการยึดสนามบินได้ ดังที่มีแถลงการณ์จากคณะทูตอียูและ ก. ต่างประเทศสหรัฐ และพร้อมจะมองว่านี่เป็นการสลายผู้ก่อการร้าย มากกว่าการสลายผู้ชุมนุมตามระบอบประชาธิปไตย

แต่นั่นก็ไม่ใช่ว่าจะสามารถใช้ความรุนแรงได้อยู่ดี.. รัฐยังต้องทำสงครามจิตวิทยาต่อไป ก่อนที่จะทำให้ผู้ก่อการร้ายกลายเป็นวีรบุรุษ